Hiện nay, nhân lực đang là ngành “hot” là một trong những ngành thu hút rất nhiều người theo học. Với sự phát triển của Việt Nam hiện nay và sự đầu tư của các công ty nước ngoài lớn thì nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của mỗi công ty là rất lớn để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường lao động Việt Nam đang khan hiếm nhân tài. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần phải có các nhân viên nhân sự giỏi để phát triển nhân tài cho công ty.
Các yêu cầu chung đối với ứng viên cho vị trí này là kinh nghiệm, vốn sống, kỹ năng phân tích và định hướng, tầm nhìn, kỹ năng tổ chức và trên hết là khả năng làm việc nhóm.
Tuy nhiên, mỗi vị trí nào cũng đều yêu cầu kỹ năng để có thể trở nên chuyên nghiệp và vươn lên các vị trí cao hơn. Hãy cùng tuvannhansu.com.vn tìm hiểu xem những kỹ năng mà một quản trị nhân sự cần có là gì nhé!
Những đặc điểm về các kỹ năng chuyên môn là điều bắt buộc với người làm quản trị nhân sự, ví dụ như: dự báo nhu cầu nhân sự và hoạch định nguồn nhân lực, phác họa chân dung ứng viên tốt từ các yếu tố thành công trong công việc, sắp xếp một cuộc phỏng vấn xin việc ấn tượng và thành công, đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên, xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn nhân viên mới hòa nhập trong công ty…
Luôn nhớ rằng nâng cao kỹ năng chuyên môn là vô cùng quan trọng và không bao giờ là thừa. Nếu bạn có năng lực thực sự thì bất kỳ môi trường, điều kiện công việc nào nói chung và quản lý nhân sự nói riêng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, làm nhiệm vụ quản lý con người thì kiến thức là điều cần thiết.
Phải giỏi các kỹ năng nhân sự bao gồm: Chiến lược và quản lý nhân sự, Lập kế hoạch nhân sự và phát triển nhân sự, Thiết kế bộ máy tổ chức, Tuyển dụng, Đào tạo, Phương pháp nâng cao hiệu quả công việc, Tiền lương và phúc lợi, hỗ trợ nhân viên.
Đặc điểm quan trọng nhất của một chuyên gia nhân sự là sự tận tâm, vì hầu hết công việc nhân sự liên quan đến việc chăm sóc người khác, từ những việc cụ thể như tiền lương và phúc lợi cho đến đào tạo và giáo dục, kỹ năng phân tích và tổ chức tốt để đảm bảo nhân sự có tính kế thừa và lâu dài.
Nghề nhân sự đòi hỏi từ người nhân viên phải có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, họ phải nhạy bén và khéo léo trong cách cư xử với nhân viên của công ty, hiểu rõ tính cách và tính chất công việc của mỗi cá nhân, luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra những hướng dẫn phù hợp, những lời khuyên khi cần thiết.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng không chỉ đối với nghề nhân sự mà còn đối với tất cả các ngành nghề khác. Tìm hiểu thêm các kỹ năng giao tiếp hiệu quả và thành công để các bạn có thể hiểu rõ hơn điều đó.
Ngoài kỹ năng giao tiếp, thuyết phục là một trong những điều kiện tiên quyết cần thiết khi tuyển dụng các chuyên gia nhân sự.
Có khả năng thuyết phục nhân viên và người sử dụng lao động trong quá trình giải quyết mâu thuẫn nội bộ hoặc thuyết phục cấp trên chấp nhận phương án đã đề xuất.
Ở bất kỳ vị trí quản lý nào, bạn cũng phải chịu áp lực trong công việc. Nếu bạn không rèn luyện những kỹ năng trên, áp lực mà bạn phải chịu sẽ chỉ ngày càng tăng.
Khả năng xác định vấn đề, giải quyết chúng và đưa ra quyết định có chất lượng thể hiện mức độ năng lực của người quản lý giúp vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh.
Bạn thường cần sử dụng kỹ năng này, đặc biệt khi đàm phán lương cho nhân viên mới, thuyết phục nhân viên và cấp quản lý, giải quyết tranh chấp và xung đột lao động, v.v.
Ở những công ty lớn với chính sách nhân sự có trật tự, bạn không thể đảm nhận tất cả các công việc trong công ty cùng một lúc mà chỉ đảm nhiệm từng bộ phận (đơn giản vì khối lượng công việc quá nhiều). Trong công việc, bạn cần sự hỗ trợ từ các bộ phận khác và bộ phận chuyên môn của phòng nhân sự để hoàn thành công việc.
Bạn là thành viên của nhóm, thành công hay thất bại của nhóm cũng là thành công hay thất bại của bạn. Vì vậy, bạn cần hòa đồng với mọi người và phối hợp nhịp nhàng với nhóm của mình để làm việc từ đó công việc được tiến hành thuận lợi mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Để trau dồi kiến thức và nâng cao kỹ năng của mình, các chuyên gia nhân sự cần biết cách "lắng nghe". Tìm hiểu sâu hơn về nhân viên và nhanh chóng điều chỉnh các mối quan hệ công việc, kịp thời trong mọi tình huống và sự kiện. Đôi khi, một giám đốc nhân sự giỏi cũng phải là một nhà thuyết khách, một nhà ngoại giao giỏi, để tạo động lực và hợp lực toàn công ty để cùng nhau “lái con thuyền doanh nghiệp” đi lên.
Trong quá trình làm việc, bạn sẽ phải giải quyết nhiều tình huống mâu thuẫn giữa nhân viên và công ty. Bạn phải giải quyết vấn đề khó khăn này để không làm mất lòng cả hai bên. Các chuyên gia nhân sự cần “một cái đầu tỉnh táo và một trái tim ấm áp”.
Hiểu rõ tâm lý của người khác sẽ giúp bạn xác định và đánh giá chính xác tiềm năng của họ khi phỏng vấn ứng viên. Nếu bạn có khả năng này, bạn có thể dễ dàng tiếp cận, chia sẻ và giữ được những nhân viên giỏi ở lại công ty để tránh tình trạng “nghỉ việc”.
Trong bất kỳ công ty nào thì bộ phận nhân sự luôn phải là trung gian hòa giải giữa người lao động và người sử dụng lao động. Vì vậy người quản lý nhân sự phải có những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền lợi chính đáng của cả hai bên được bảo vệ. Đối với tôi điều đó quan trọng nhất là công ty hợp pháp phải đáp ứng các yêu cầu về pháp luật. Ngoài ra, nhân viên nhân sự cũng phải luôn quan tâm đến hoàn cảnh của cá nhân.
Dù làm ở bất kỳ công việc gì thì sự tận tâm với công việc là trách nhiệm phải có. Sự yêu nghề, trách nhiệm với công việc sẽ giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Tận tâm chính là sự cống hiến và trách nhiệm với nghề nghiệp bạn đã chọn, có kế hoạch xây dựng lộ trình thăng tiến cho bản thân.
Sự tận tâm còn có nghĩa là cam kết với công việc và nhiệm vụ được công ty giao cũng như cố gắng giúp đỡ các nhân viên khác hoàn thành nhiệm vụ chung. Bỏ qua lợi ích cá nhân và luôn phấn đấu vì mục tiêu chung của toàn công ty.
Khi phải làm việc, bản thân HR hay nhân viên cũng đều gặp khó khăn trong việc tạo động lực làm việc. Lý do cho điều này là có nhiều phiền nhiễu xung quanh khiến bạn xao nhãng công việc. Vì vậy, kỹ năng tạo động lực là một kỹ năng quản trị nguồn nhân lực.
Động lực làm tăng sự nhiệt tình của nhân viên đối với công việc của họ. Ngoài ra, nó còn giúp nhân viên làm việc hiệu quả và tập trung hơn. Một nhà quản lý giỏi luôn biết cách tạo động lực cho nhân viên ở mọi thời điểm phát triển của doanh nghiệp.
Có nhiều cách để tạo động lực cho nhân viên: tăng lương, thưởng cá nhân, phúc lợi phù hợp, đi nghỉ mát, giao tiếp, v.v. Động lực bao gồm việc thúc đẩy tinh thần của nhân viên và khiến họ hăng say hơn với công việc.
Đây là một kỹ năng quan trọng khi nhân sự cần làm việc. Như đã nói ở trên, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công việc khi làm việc tại nhà. Vì vậy, HR cần quản lý thời gian cá nhân để hoàn thành công việc và đảm bảo sự hài lòng của nhân viên.
Các nghiệp vụ nhân sự, công việc lặp đi lặp lại cần được tự động hóa. Các quy trình làm việc phải có hệ thống và khoa học. Việc quản lý hồ sơ và báo cáo nhân sự phải nhanh chóng và tức thì.
Trong môi trường kỹ thuật số, công việc được trao đổi qua lại trên các nền tảng và rất khó tập trung. Chưa kể việc liên lạc qua email, SMS, Skype, Zalo hay các nền tảng khác khiến công việc bị phân tán. Việc lưu trữ công việc cũng nằm ở nhiều file, link khác nhau.
Do đó, HR cần có kỹ năng tổng hợp thông tin để nắm được tình hình nhân sự của công ty. Đây là năng lực quan trọng của giám đốc nhân sự khi làm việc.
Đôi khi, HR sẽ phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn mà không có sếp ở cạnh. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi công ty cho phép nhân viên làm việc. Kỹ năng ra quyết định đang trở thành một trong những kỹ năng nhân sự quan trọng đối với HR.
Lời khuyên dành cho những ai đang gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định là: hãy có niềm tin vào bản thân. Ngoài ra, đây là lúc để học hỏi và nâng cao kiến thức của bạn. Lý do: Kiến thức là chìa khóa quan trọng để đưa ra quyết định sáng suốt và chính xác hơn.
Đào tạo được coi là một kỹ năng quản lý và phát triển nhân sự quan trọng. Đào tạo giúp duy trì chất lượng và phát triển nhân tài cho các cho doanh nghiệp.
Cuối cùng, bộ phận nhân sự cần đánh giá hiệu quả của quá trình đào tạo nhân sự và tìm ra phương pháp thích hợp để vừa phát triển kỹ năng quản lý con người vừa cải thiện quy trình kinh doanh.
Đối với các công ty nói chung, kỹ năng tự học hỏi là kỹ năng đặc biệt chú trọng khi việc tuyển dụng nhân viên mới. Với nhiều thay đổi về quản lý và hoạt động kinh doanh, nhân sự cũng phải học cho chính mình rất nhiều để đáp ứng được với những thay đổi của công ty.
Khả năng học tập này bao gồm: học công nghệ và công cụ mới, tiếp thu kiến thức kinh doanh chung, học hỏi kỹ năng làm việc từ đồng nghiệp hoặc rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá trình làm việc.
Đa nhiệm là kỹ năng quản lý nhân sự tiếp theo mà các nhà quản trị nhân sự cần có. Ngày nay các nhà quản lý nhân sự đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, câu hỏi và yêu cầu phải xử lý hàng ngày. Những vấn đề và yêu cầu này có thể xuất hiện lặp đi lặp lại trong quá trình làm việc, khiến bộ phận nhân sự không thể tập trung vào công việc của họ.
Do đó, việc quản lý công việc và đa nhiệm là những kỹ năng quan trọng đối với bộ phận nhân sự.
Một kỹ năng quản lý quan trọng khác là tổ chức công việc. Khả năng này được thể hiện trong việc tổ chức quy trình làm việc phù hợp mà không bị chồng chéo công việc. Ngoài ra, nhân sự cũng cần biết cách phân biệt, phân bổ và sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc hợp lý để hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất.
Kết lại cho những kỹ năng của người quản lý nhân sự hiệu quả đó chính là kỹ năng sử dụng công nghệ.
Nghề nhân sự không yêu cầu bằng cấp chuyên môn. Điều quan trọng là bạn phải yêu thích công việc này và có những tố chất cần thiết. Có khả năng ứng tuyển vị trí lãnh đạo trong bộ phận nhân sự. Nếu bạn mang những phẩm chất phù hợp và phát triển tốt về mặt chuyên môn thì việc thăng tiến chỉ còn là vấn đề thời gian.
VDB xin giới thiệu tới bạn khóa học Đào Tạo Nghề Nhân Sự Nâng Cao với các kiến thức chuyên sâu về chuyên môn, hỗ trợ bạn khi đang là chuyên gia nhân sự, trường phòng nhân sự hay thậm chí bạn đang có ý muốn nâng cấp bản thân mình lên những vai trò lớn hơn trong nghề nhân sự.
Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học, tham khảo tại:
https://tuvannhansu.com.vn/dao-tao-nhan-su.html
Thông tin tư vấn liên hệ:
Email: info@tuvannhansu.com.vn
Hotline: 081.812.1111
Địa chỉ: Tầng 6 Tòa nhà Việt Á, Số 9 Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
>> Xem thêm: Tổng Hợp Kiến Thức Cần Trang Bị Cho Các Vị Trí Công Việc Trong Quản Trị Nhân Sự